http://www.kanyafarm.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 Home

 Facebook

 Visitor

 Product

 Gallery

 Webboard

 Contact

 English

สถิติ

เปิดเว็บ13/08/2009
อัพเดท07/07/2021
ผู้เข้าชม1,895,216
เปิดเพจ2,836,747

ประมงฯ เร่งเพาะ “ปลารากกล้วย” คืนถิ่นน้ำวัง ก่อนสูญพันธุ์

ประมงฯ เร่งเพาะ “ปลารากกล้วย” คืนถิ่นน้ำวัง ก่อนสูญพันธุ์

ประมงลำปางเร่งเพาะพันธุ์ “ปลารากกล้วย” คืนถิ่นแม่น้ำวัง หลังพบจำนวนลดลงจนเสี่ยงสูญพันธุ์
       
       วันนี้ (12 ก.ค. 56) นายสมโภชน์ เต็มเปี่ยม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย และพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ได้นำนายประโยชน์ บุญเสริฐ ประมงจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการประมงน้ำจืดภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปาง เข้าดูกระบวนการเพาะพันธุ์ปลารากกล้วย ซึ่งเป็นปลาประจำจังหวัดลำปาง ตามโครงการปลารากกล้วยคืนถิ่นสู่แม่น้ำวัง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกรมประมง จังหวัดลำปาง ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง
       
       เนื่องจากปลารากกล้วยในแม่น้ำวังมีจำนวนลดลง เพราะเป็นที่นิยมบริโภคเพิ่มมากขึ้น เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ หน่วยงานในสังกัดกรมประมงในจังหวัดลำปางจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นโดยได้มีการศึกษาการเพาะพันธุ์ การอนุบาล และการเลี้ยง เพื่ออนุรักษ์ปลารากกล้วยในแม่น้ำวัง
       
       สำหรับกระบวนการเพาะพันธุ์นั้น จะนำปลารากกล้วยมาเลี้ยงในถังไฟเบอร์กลาส และบ่อซีเมนต์ ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเพศ คัดเลือกปลาที่มีความสมบูรณ์เพศมาทำการเพาะพันธุ์ โดยวิธีการฉีดฮอร์โมนสังเคราะห์ เพื่อกระตุ้นการวางไข่ เมื่อวางไข่แล้วจะนำมาอนุบาลในถังไฟเบอร์กลาส และบ่อซีเมนต์ จากนั้นเมื่ออนุบาลลูกปลารากกล้วยได้ขนาดที่เหมาะสม ก็จะนำไปปล่อยคืนสู่แม่น้ำวัง และแม่น้ำสาขา เพื่อเพิ่มปริมาณปลารากกล้วย ให้ประชาชนได้จับไปจำหน่าย หรือบริโภคเอง สามารถสร้างรายได้ และช่วยในการเพิ่มความสมดุลทางธรรมชาติอีกด้วย

ที่มา : http://www.thairath.co.th

Tags :

view
view